Tìm hiểu Khớp nối co giãn – Khe co giãn

Ngày đăng: 30-09-2020

Tìm hiểu Khớp nối co giãn – Khe co giãn

Khe co giãn hoặc khớp chuyển động là một cụm được thiết kế để giữ các bộ phận với nhau trong khi hấp thụ an toàn sự giãn nở và co lại do nhiệt độ của vật liệu xây dựng và rung động, hoặc cho phép chuyển động do lún đất hoặc hoạt động địa chấn. Chúng thường được tìm thấy giữa các phần của tòa nhà, cầu, vỉa hè, đường ray xe lửa, hệ thống đường ống, tàu và các cấu trúc khác.

khe co giãn dạng ray

Các mặt của tòa nhà, tấm bê tông và đường ống giãn nở và co lại do sự nóng lên và nguội đi do biến đổi theo mùa hoặc do các nguồn nhiệt khác. Trước khi các khe hở của khe co giãn được xây dựng vào các cấu trúc này, chúng sẽ nứt do ứng suất gây ra.

Khe co giãn cầu

Khe co giãn của cầu được thiết kế để cho phép lưu thông liên tục giữa các kết cấu đồng thời có thể điều chỉnh chuyển động, co ngót và biến đổi nhiệt độ trên kết cấu bê tông, composite và thép cốt thép và dự ứng lực. Chúng ngăn cầu không bị uốn cong trong điều kiện khắc nghiệt, và cũng cho phép chuyển động thẳng đứng đủ để cho phép thay ổ trục mà không cần phải tháo dỡ khe co giãn của cầu. Có nhiều loại khác nhau, có thể đáp ứng chuyển động từ 30 đến 1.000 mm (1,2 đến 39,4 in). Chúng bao gồm các khớp cho chuyển động nhỏ (EMSEAL BEJS, XJS, JEP, WR, WOSd và Granor AC-AR), chuyển động trung bình (ETIC EJ, Wd) và chuyển động lớn (WP, ETIC EJF / Granor SFEJ).

Khe co giãn kiểu mô-đun được sử dụng khi chuyển động của cầu vượt quá khả năng của khớp khe hở đơn hoặc khớp nối kiểu ngón tay. Hệ thống kín nước do công ty Mageba của Thụy Sĩ phát minh, được thiết kế trên cơ sở mô-đun và có thể được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của hầu hết mọi cấu trúc. Các khe co giãn nhiều khe hở dạng mô-đun có thể điều chỉnh chuyển động theo mọi hướng và quay về mọi trục. Chúng có thể được sử dụng cho các chuyển động dọc nhỏ nhất là 160 mm, hoặc cho các chuyển động rất lớn trên 3000 mm. Tổng chuyển động của bản mặt cầu được chia cho một số khe hở riêng biệt được tạo ra bởi các dầm mặt ngang. Các khoảng trống riêng lẻ được bịt kín bởi các cấu hình đàn hồi kín nước và chuyển động của chùm bề mặt được điều chỉnh bởi một hệ thống điều khiển đàn hồi. Việc thoát nước của mối nối thông qua hệ thống thoát nước mặt cầu. Một số khớp nối nhất định có cái gọi là “tấm xoang” trên bề mặt của chúng, giúp giảm đến 80% tiếng ồn do xe cộ chạy qua.

Xem thêm các khớp điều khiển khối xây, đôi khi được sử dụng trong các tấm cầu.

Nề

Gạch đất sét nở ra khi chúng hấp thụ nhiệt và độ ẩm. Điều này đặt ứng suất nén lên gạch và vữa, khuyến khích sự phồng lên hoặc bong tróc. Mối nối thay thế vữa bằng keo đàn hồi sẽ hấp thụ lực nén mà không bị hư hại. Sàn bê tông (thường là ở vỉa hè) có thể bị các vấn đề ngang tương tự, điều này thường được giải tỏa bằng cách thêm một miếng đệm bằng gỗ giữa các tấm. Khe co giãn bằng gỗ nén khi bê tông nở ra. Gỗ tuyết tùng khô, chống thối thường được sử dụng, với một hàng đinh nhô ra sẽ nhúng vào bê tông và giữ cố định miếng đệm.

So sánh với các khớp điều khiển

Cưa cắt các khớp nối điều khiển trong bê tông

Khớp điều khiển, hoặc khớp co, đôi khi bị nhầm lẫn với khớp mở rộng, nhưng có mục đích và chức năng khác. Bê tông và nhựa đường có độ bền kéo tương đối yếu, và thường hình thành các vết nứt ngẫu nhiên khi chúng già đi, co lại và tiếp xúc với các ứng suất môi trường (bao gồm cả ứng suất giãn nở và co lại do nhiệt). Các khớp điều khiển cố gắng làm giảm độ nứt bằng cách chỉ định các đường để giảm ứng suất. Chúng được cắt vào mặt đường theo các khoảng thời gian đều đặn. Các vết nứt có xu hướng hình thành dọc theo các vết cắt, thay vì theo kiểu ngẫu nhiên ở những nơi khác. Đây chủ yếu là một vấn đề thẩm mỹ; sự xuất hiện của vết nứt đều, thường xuyên, có thể ẩn trong đường nứt của khớp, thường được ưu tiên hơn là nứt ngẫu nhiên.

Do đó, các khe co giãn làm giảm các vết nứt , kể cả trong cấu trúc tổng thể, trong khi các khớp điều khiển quản lý các vết nứt, chủ yếu dọc theo bề mặt trực quan.

Các khớp nối điều khiển trên đường có thể được bịt kín bằng nhựa hắc ín nóng, chất bịt kín lạnh (như silicone), hoặc chất bịt kín (như cao su hoặc bọt polyme có liên kết chéo). Vữa có liên kết ly khai có thể được sử dụng để trám một số khớp điều khiển.

Các khớp điều khiển phải có độ sâu thích hợp và không vượt quá khoảng cách tối đa để chúng có hiệu quả. Các thông số kỹ thuật điển hình cho tấm sàn dày 4 inch là: 25% độ sâu của vật liệu khoảng cách ở 24x đến 36x chiều sâu tấm (một số thông số kỹ thuật gọi tối đa là 30x) chăm sóc đặc biệt cho các góc bên trong

Khe co giãn đường sắt

Nếu đường ray chạy qua một cây cầu có các khe co giãn di chuyển hơn vài mm, đường ray phải có khả năng bù đắp cho sự giãn nở hoặc co lại lâu hơn này. Mặt khác, đường ray phải luôn tạo bề mặt liên tục cho các bánh xe di chuyển trên đó. Các yêu cầu mâu thuẫn này được phục vụ bởi các khe co giãn đặc biệt, trong đó hai đường ray trượt dọc theo nhau ở một góc rất nhọn trong quá trình mở rộng hoặc co lại. Chúng thường được nhìn thấy gần một hoặc cả hai đầu của những cây cầu thép lớn. Khe co giãn như vậy trông giống như lưỡi của một công tắc đường sắt , nhưng với mục đích và hoạt động khác.

Hệ thống dẫn khí

Các mối nối giãn nở được yêu cầu trong các hệ thống không khí có ống dẫn lớn để cho phép các phần cố định của đường ống phần lớn không bị căng khi xảy ra hiện tượng giãn nở nhiệt. Sự uốn cong ở khuỷu tay cũng có thể đáp ứng điều này. Khe co giãn cũng cách ly các phần của thiết bị như quạt khỏi hệ thống ống cứng, do đó làm giảm độ rung đối với hệ thống ống dẫn cũng như cho phép quạt “phát triển” khi đạt đến nhiệt độ của hệ thống không khí đang vận hành mà không gây căng thẳng lên quạt hoặc các bộ phận cố định của ống dẫn.

Khe co giãn được thiết kế để cho phép làm lệch hướng theo trục (nén), nghiêng (cắt) hoặc góc (uốn). Khe co giãn có thể là phi kim loại hoặc kim loại (thường được gọi là loại ống thổi). Phi kim loại có thể là một lớp vật liệu cao su đơn lẻ hoặc một hỗn hợp được làm từ nhiều lớp vật liệu dẻo chịu nhiệt và chống xói mòn. Các lớp điển hình là: lớp vỏ bên ngoài để làm kín khí, một vật liệu chống ăn mòn như Teflon, một lớp sợi thủy tinh để hoạt động như một chất cách điện và để tăng thêm độ bền, một số lớp cách nhiệt để đảm bảo rằng sự truyền nhiệt từ khí thải là giảm đến nhiệt độ cần thiết và một lớp bên trong.

Ống thổi được tạo thành từ một loạt một hoặc nhiều cuộn kim loại để cho phép lệch trục, bên hoặc góc.

Khe co giãn đường ống

Khe co giãn ống thổi bằng cao su đơn hình cầu, có mặt bích .

Khe co giãn ống thép không gỉ, có thanh điều khiển.

Khe co giãn đường ống cần thiết trong các hệ thống vận chuyển các chất có nhiệt độ cao như hơi nước hoặc khí thải, hoặc để hấp thụ chuyển động và rung động. Mối nối điển hình là ống thổi bằng kim loại (phổ biến nhất là thép không gỉ ), nhựa (như PTFE ), vải (chẳng hạn như sợi thủy tinh) hoặc chất đàn hồi như cao su . Ống thổi được tạo thành từ một loạt các vòng xoắn, với hình dạng của sự tích tụ được thiết kế để chịu được áp suất bên trong của đường ống, nhưng đủ linh hoạt để chấp nhận độ lệch trục, bên và góc. Khe co giãn cũng được thiết kế theo các tiêu chí khác như: hấp thụ tiếng ồn, chống rung, động đấtdi chuyển và xây dựng khu định cư. Khe co giãn bằng kim loại phải được thiết kế theo các quy tắc do EJMA đưa ra, đối với khe co giãn bằng vải có các hướng dẫn và mô tả hiện đại của Hiệp hội Chất lượng về Khe co giãn bằng vải. Khe co giãn đường ống còn được gọi là “bộ bù”, vì chúng bù lại chuyển động nhiệt.

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN CƠ KHÍ CAO SU TRƯỜNG SƠN

Địa chỉ: 288 Phạm Văn Hai, Phường 5, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Điện Thoại: 0934.4444.88 hoặc 0943.99.77.88

Email: truongson2015@gmail.com

Website: congtytruongson.vn